senti uli…

`Lapit na naman ang pasukan. Hindi ko pa masyado na-eenjoy ang
bakasyon, eto at halos may pasok na uli. Pero ok lang, masarap naman
pag may pasok na, kasama ang mga estudyante. Before I embark into the
new school year, medyo flashback muna tayo sa mga magagandang nangyari
nung last school year, my 4th school year sa TMCNHS…

Medyo, maganda ang pasok sa akin ng last school year, after the
“basura” open letter incident, parang mas lalo akong ginanahan sa
pagtuturo at ipakita sa mga estudyante na mahal ko sila at ako’y
nagsisikap para sa kanilang kapakanan.Maraming nangyari Ngayong
school year na `to, masasaya may malungkot , natupad yung ibang mga
panagarap ko nung estudyante pa lang ako. Actually, mga students ang
nakagawa…. ang tumupad …

When I was in high school, gusto ko na makatuntong sa Provincial Meet,
tatlong laro ang nasalihan ko noon, (track events, baseball at
volleyball), pero talagang hanggang second place lang ang naabot
namin. Last SY, ako ang nag-coach ng TMCNHS boy’s baseball team, wala
na yatang mapiga, kaya ako ang napiling humawak nun.
It was a good experience, after many years of not playing baseball,
eto uli ako may hawak na baseball bat at mabahong gloves. Mabaho, kasi
mag-aamoy paa ang kamay ko, he he…
Training na for WCSU meet, masaya, akala nung mga players sobrang
galing ko, ang hindi nila alam nung student pa lang, average lang ako
sa paglalaro, pero buti na lang tinulungan ako ng isang former player
ng TMCNHS. Ok ang naging preparations namin, and I’m pretty confident
na magiging maganda ang outcome nito. But, when the actual WCSU meet
begins, medyo hindi nakisama ang panahon… bagyo…. baha at naging
putikan ang playing field. Sa madaling salita, cancelled ang baseball
event. It was very disappointing, kaya lang wala naman na kaming
magagawa. Nakaka-awa ang mga bata, they were very eager to play and
show their stuff.
Pero meron pa din namang magandang nangyari, nung mag-miting ang mga
coaches, ako yung napili nilang humawak ng WCSU team para sa Prov’l
Meet. Hindi ko alam kung bakit ako ang napili nila, siguro natakot o
na-intimidate lang sila sa itsura ko, he he… At eto na nga, sa wakas
makakapunta na din ako sa Prov’l Meet. Masaya uli na medyo mahirap,
medyo kailangan ko uling isakripisyo ang iba kong klase para sa
training. Yung iba pang players na kulang ang allowance, sa bahay ko
pa pinakakaain ng hapunan. Every night during the training,
pinagkakasya na lamang namin kung ano yung kayang kong iluto, masarap
man o hindi. Maganda naman ang kinalabasan, second place kami, munting
pa kaming manalo, one point lang, yung team na namin ang pupuntang
STCAA…

Isa pang magandang nagyari eh nung mag-coach ako sa comic strips
competition sa mathematics, hilig kong mag-drawing kaya, masaya ako sa
competition na `to. Ako ang pumili ng mga makakasama ko, sina Jane,
Cindy, Cyrielle, Lariz at Karl ( na naging contestant sa MATH-talino,
kaya yung mga girls ang natira). Kasabay din halos ito nung WCSU kaya
naman talagang pagod ako nung mga panahong iyon. Pero sa mga batang
ito eh madami akong natutunan, maraming mga masasayang kwentuhan
habang gumagawa kami nung project namin.

Pero sa lahat ng `yon meron isang araw na talagang halos pinaiyak ako
ng mga batang ito. Birthday ko, sinorpresa nila ako, dahil sa halip na
comics ang natapos nila nung araw nay un, binigyan nila ako ng Card.
Simpleng card, sila ang gumawa, si Cindy ang ng-drawing ( sya yata ang
mastermind), tapos sina Kang, Jane, Karl, Lariz silang lahat yung
nag-isip ng mga ilalagay dun. Talagang halos mapa-iyak ako nun( iyakin
talaga ako eh), hindi ko lang pinahalata. Bukod kasi sa mga
natatanggap ko sa asawa ko, sila pa lang ang ibang tao na
nakapag-bigay sa kin ng birthday card. Sweet talaga ang mga batang
ito. Sabagay, ung section kasi nila ang, bigla akong kinantahan ng
HappY B-day sa loob ng klase( matagal na din un, 2nd year sila, pero
di ko rin un malilimutan).

Hindi din kami nanalo, pero masaya pa rin, hindi ko sila malilimutan….

Marami pang mga bagay ang nangyari, nung JS, nung party, nung may
napa-ano sa klase ko, nung sumayaw kami sa kapitolyo,at nung… marami
pa, kung isusulat ko pa lahat, baka makabuo na ako ng nobela.

Sa apat na school year ko sa TMCNHS, etong batch na ito ang masasabi
ko na naging pinakamalapit sa puso ko. Merong bata na naging
estudyante ko mula first year hanggang third year. Yung iba naman,
2nd year tapos, MTAP hanggang 4h year. Lalo na ung mga Science Class
sa batch na `to. Masasabi ko na sila yung talagang yung nagging
pinakamalapit sa akin. Sa mga encouragement texts nila ( flor, marco,
lariz) nung tungkol sa “basura”. Sa mga ngiti, sa lahat. Kaya pinilit
ko talaga na ma-review ko man lamang sila para sa mga College Entance
Tests (nagsawa kaya sila sa akin, ako hindi eh). Kaya nung ako ang
napiling EMCEE sa graduation, kasama ang ate ko, si Ma’am Sierra,
talagang sobrang kaba agad yung naramdaman ko.

Eto, graduation na…..

Maaga akong nagising, mas excited pa yata ako sa mga g-graduate eh. At
sa buong buhay ko, ngayon lang ako nakapag-suot ng American coat. Para
sa kin, kelangan special ang suot para sa special na okasyon…
Masaya habang tinatawag ang pangalan ng mga bata, kahit papano, kahit
naman siguro maliit na bagay, may nagawa ako para sa kanila.

At nung tapos na ang graduation, habang nagkakasayahan at nag-iiyakan
ang mga bata, bumaba ako, saglit lang, umakyat na lang uli ako, at
mula sa taas, sa medyo malayo, dun na lang ako tumingin, Gusto kong
makihalubilo, pero mas pinili kong doon na lang tumingin. Basta sa
puso ko masaya ako, kahit merong konting lungkot, Masaya ako….

Pagdating sa hapon hanggang gabi …. Unti unting nagdatingan ang text
ng pasasalamat, muntik na naman ankong maiyak he he… una si Jane… si
irish, tapos sunod sunod na. andaming texts, nakakagaan ng loob.

Pero sa loob ko, mas may dapat akong ipagpasalamat sa kanila, dahil sa
kanila, mas naramdaman ko na masarap maging isang teacher…

Kayo, ayaw nyo bang mag-teacher???

This entry was posted in senti uli.... Bookmark the permalink.

8 Responses to senti uli…

  1. joanna jane says:

    hi sir!
    nananalo po tayo sa comic strip dba?. 5th place ata?. hehe
    natutuwa po tlga ko sa entry nyo na to. kasama kasi batch namin. hehe

    continue to inspire your students, sir. God bless!

  2. Lariza Vey says:

    sir.. nakakatuwa po, ngaun lng ulit ako nakapagnet at binuksan ko po tong site nio.. ^^

    tnx po sa mga naituro nio.. mabuti naman at napapasay pla namin kayo..😀

  3. Cyrielle A. Mores says:

    ngayon ko lng nbasa sir,,hahaha..
    bnaman d ki tntngnan ung inbox,,puro farmville farmville..d nman nataas level,,hehehe

    nga pala,,nung 2nd year,,c mam cabaya ang my kagagawan kung bkit nmen nlamang birthday nyo,,,
    waaaa buti nlng,,!!

  4. loriel says:

    astig…ganda!!!

Leave a Reply

